Vong Ngày Xanh

Phạm Thế Mỹ

Phạm Thế Mỹ

 

Tình Ca Phạm Thế Mỹ
Bích Huyền
Phạm Thế Mỹ sáng tác không nhiều, nhưng mỗi bài hát ông gửi trong đó tất cả tình cảm chân thực cho nên rất gần gũi với người nghe. Cho nên dù thời gian có trôi qua, những tác phẩm ấy vẫn còn được yêu mến. Như Bông Hồng Cài Áo (phổ theo ý văn Nhất hạnh,Thương quá Việt Nam, Đưa em về quê hương, Thuyền hoa, Nắng lên xóm nghèo, Tóc Mây... Ông cũng còn nổi tiếng với các tác phẩm nói về người lính Việt Nam Cộng Hòa, như Trăng Tàn Trên Hè Phố. Đã có một thời Phạm Thế Mỹ được xem là có khuynh hướng phản chiến và thân cộng, thế nhưng nếu PTM không sống trong chế độ miền Nam tự do thì làm sao có được những tác phẩm được nhiều người yêu thích đến như thế? Những sáng tác của Phạm Thế Mỹ ra đời ở miền Nam là tài sản âm nhạc của Việt Nam Cộng Hòa chứ không phải là của cộng sản. Giới yêu nhạc thực sự lấy làm tiếc cho một tài năng, như bao tài năng khác đã bị tuyên truyền lừa gạt để chạy theo những ảo ảnh cuộc đời. Cuối cùng thì ông được những gì sau những lầm lạc ấy? Sau 1975, ông và gia đình ông phải sống trong cảnh nghèo khó tại một căn gác nhỏ vùng quận Tư Khánh Hội. Và rồi chết trong cô đơn và lặng lẽ.

Bỏ Làng Ra Đi Tác giả: Phạm Thế Mỹ Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi Đem theo những trái tim đau với đôi dòng lệ máu Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi Đem theo tóc trắng mẹ yêu đôi bàn chân ốm yếu Đem hương khói với khăn tang phận buồn nơi đất lạ Đem theo tiếng ru trưa đong đưa sầu nhịp võng nhớ Đem theo mây trắng Đem theo ánh nắng sưởi ấm lòng người xa quê Những ngày dài trong mê Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi Thương sao mái lá thân yêu xé tan trong lửa khói Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi Thương sao mái ngói rêu nâu ngôi trường xưa bóng mát Thương sao dáng bước trâu non cánh diều cao gió lộng Thương sao tiếng hát đưa đò trên dòng sông xanh sóng Thương sao nương lúa Ôi sao thương quá, thương những gì của dân tôi Những gì của quê tôi Điêp Khúc: Hởi! sông xanh núi biếc, Hởi! phố mới người vui Bao giờ chưa trở lại Ngôi làng xưa phố cũ, Lòng tôi chưa được vui Dẫu mắt em sáng ngời, Với bầu trời trong mới Hởi! Con trâu bó lúa, Hởi! Nhánh bí hàng cau Mai nầy tôi trở lại, Dẫu làng xưa đổ nát, bàn tay tôi còn đây Với trái tim chưa già. Ôi, ngày về bao xa! Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi Đem theo tiếng nói quê hương với con tim còn nóng Bỏ làng ra đi, Bỏ làng ra đi Đem theo áo cưới năm xưa cho hồn bớt mênh mông Đem thương nhớ xoá cơn mưa kinh trời cao đất rộng Cho tôi thấy đêm ru vạn trăng cài trên phố mới Cho tôi cơm áo Cho tôi vui sống, cho hận thù rời xa tôi Thanh bình về quê tôi

Duy Khánh hát Đưa Em Về Quê Hương Khánh Ly hát

Hoa Vẫn Nở Trên Đường Quê Hương Duy Khánh hát

Hỡi hồn mẹ Việt Nam (Phạm Thế Mỹ) Miên Đức Thắng

Lúa Về Đêm Trăng Hương Lan

Người Tình Và Con Chim Sâu Nhỏ Ánh Tuyết



16/10/2011
0 Poster un commentaire

Inscrivez-vous au blog

Soyez prévenu par email des prochaines mises à jour